GIÁO DỤC MẦM NON

VỊ TRÍ, VAI TRÒ CỦA NGƯỜI QUẢN LÝ, GIÁO VIÊN   TRONG CÔNG TÁC CHĂM SÓC VÀ NUÔI DẠY TRẺ.

Khi bàn về bản chất con người, đứng trên quan điểm xã hội học, Mạnh Tử nói: “Nhân chi sơ, tính bản thiện. Tính tương cận, tập tương viễn”. Nghĩa là, con người khi mới sinh ra bản chất vốn lương thiện, nhưng khi lớn lên , do môi trường sống khác nhau mà tính cách cũng khác nhau.

Dựa trên quan điểm tiến hóa, Tuân Tử không đồng ý với ý kiến trên ông cho rằng: “ Nhân chi sơ, tính bản ác. Lý tính hậu, lai tập đắc.” ý là con người lúc mới sinh ra còn mang những đặc điểm của động vật nên bản chất hung dữ và độc ác, nhưng lớn lên do được học tập mà có lý trí, biết được đúng sai, phải trái. Tuy quan điểm về con người có chỗ khác nhau nhưng học thuyết của hai nhà Đại Nho gia lại cùng gặp nhau ở một điểm, đó là họ cùng khẳng định ví thế vô cùng to lớn của giáo dục trong việc hình thành nhân cách con người. Và tất nhiên cũng phải khẳng định vai trò quan trọng của những người làm công tác giáo dục-không ai khác đó là những ngươi thầy, người cô và những người quản lý giáo dục.

Giáo dục không chỉ là việc cung cấp, bồi dưỡng tri thức, kĩ năng hay nâng cao năng lực con người, mà hơn hết mục tiêu chính quan trọng nhất của giáo dục không gì khác chính là “dạy cách làm người”, giúp con người bồi dưỡng tâm hồn và rèn giũa nhân cách, hoàn thiện bản thân, có như vậy con người mới có thể phát triển tàn diện được. Mục tiêu ấy của giáo dục không phải có thể hoàn thành một cách nhanh chóng trong một sớm một chiều mà nó là cả một quá trình dài thưc hiện theo những cấp đọ khác nhau, từ khi trẻ được sinh ra cho đến hết cập học phổ thông hoặc cao hơn nữa. Trong đó tập trung chủ yếu ở các cấp học Mầm Non, Tiểu học và Phổ Thông cơ sở (THCS) và tất nhiên khâu quan trọng nhất, cũng là nền tảng cho việc hình thành những kĩ năng đầu tiên với cuộc sống, tạo dựng những nền tảng căn sơ cho nhân cách sau này của trẻ chính là ở trường Mầm Non cơ sở. Và cũng chính bởi vậy mà chưa khi nào người thầy, người cô hay người quản lý lại chiếm một vị trí, đóng một vai trò quan trọng trong sự nghiệp giáo dục như lúc này. Bởi lẽ đây là thời kỳ quan trọng nhất của trẻ khi các em mới chập chững làm quen với xã hội bên ngoài sự bao bọc của gia đình. Đây cũng là thời kỳ tiên quyết giúp trẻ chuẩn bị những hành trang đầu tiên để bước vào đời sau này.

Ông cha ta thường nói :

“Trẻ em như búp trên cành

Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”

Đó như một lời khẳng định cho sự ngây thơ, hồn nhiên , trong sáng của trẻ. Khi mới sinh ra trẻ em như một tờ giâý trắng tinh khôi không hề tì vết, không vấy bẩn và trong sáng vô cùng. Sự trong sáng ngây thơ ấy mang lại cho trẻ sự hồn nhiên nhưng cũng khiến trẻ không đủ khả năng để có thể vững vàng trong cuộc sống. Bởi vậy trẻ rất dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động của xã hội xung quanh. Đặc biệt, ở lứa tuổi mầm non, trẻ chủ yếu nhận biết xã hội bằng việc quan sát và bắt chước những gì quan sát được, chứ chưa thể có những chủ kiến của bản thân cũng như có được sự đánh giá đúng sai để xem xét có nên học tập hay không. Chính bởi vậy mà tâm hồn trong sáng ngây thơ của trẻ rất có khả năng sẽ bị biến đổi nhanh chóng, trở thành những đứa trẻ hư, những học sinh kém…Chúng ta cũng từng khẳng định trẻ em là mầm non tương lai của đất nước, có lẽ nào ta lại để những mầm non ấy chưa kịp lớn lên đã dần thui chột mà lụi tàn. Để không xảy ra điều đó thì những người thầy người cô, người quản lý trẻ lại chính là những người quan trọng nhất.

Tại sao lại nói vậy?! Bởi lẽ đối với trẻ trong giai đoạn này, người gần gũi, thân quen và tiếp xúc với trẻ nhiều nhất chính là cha mẹ và thầy cô. Cha mẹ chăm lo cho trẻ khi về nhà còn thầy cô chăm sóc trẻ khi đến lớp. Do đặc thù riêng của ngành giáo dục mầm non nên lớp học của trẻ cũng không thể coi như một lớp học bình thường mà nó được gọi bằng tên học thân thương là “nhà trẻ”, là nơi mà khi trẻ đi học giống như đến ngôi nhà thứ hai của mình vậy. Có lẽ câu hát “ Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo, khi đến trường cô giáo như mẹ hiền” là để chỉ giai đoạn này của trẻ và có lẽ nó cũng đúng nhất với trẻ lúc này. Khi đến trường mầm non, trẻ trở thành một người con của gia đình lớn, bạn học là các anh em, thầy cô là cha mẹ. Nhưng như vậy thôi thì chưa thể thấy hết vai trò của người nuôi dạy trẻ. Không phải vô lý khi khi người ta thường gọi trêu cô giáo mầm non là “ cô nuôi dạy hổ”, trẻ em ngây thơ lắm, hồn nhiên lắm, đáng yêu lắm nhưng cũng nghịch ngợm lắm và phá phách nhiều. Người giáo viên mầm non là cha, là mẹ của không phải một đứa con mà có đến hàng chục đứa con, đứa nào cũng hồn nhiên, ngây thơ nhưng đứa nào cũng khác đứa nào, phải chăm sóc, lo toan, nuôi dạy từng ấy những đứa trẻ sao cho thật tốt, thật ngoan những người cha người mẹ ấy quả thật phải mang một tình yêu thương vô bờ với những đứa con tinh nghịch và phải có một bản lĩnh thật vững vàng, một sự nhẫn lại cao cùng một trí tuệ lớn để có thể không chỉ chăm lo đầy đủ cho các con nhỏ mà còn đảm bảo cho chúng trở thành những con ngoan, trò giỏi, mang những nhân cách cao đẹp sau này tự tin vững bước vào đời.

Người giáo viên, quản lý trong công tác nuôi dạy trẻ như đã nói không thể hiểu theo một nghĩa thông thường. Họ là những người gánh trên vai trách nhiệm nặng nề nuôi dạy những mầm non tương lai của đất nước. Người giáo viên mầm non không đơn giản là một người thầy mà còn là một người cha người mẹ lo toan cho lũ con nhỏ từng bữa cơm, giấc ngủ. Họ thực sự trở thành một ẩm thực gia khi phải tính toán sao cho mỗi bữa cơm của trẻ thật đảm bảo vệ sinh và dinh dưỡng. Khi trẻ khóc họ là những người mẹ hiền vỗ về, an ủi động viên. Đôi khi họ hóa thân thành những cô tiên trong truyện cổ tích mang đến cho các con nhỏ của mình tình yêu thương và tấm lòng nhân ái, những lúc như vậy họ thật chẳng khác gì những diễn viên tài năng mà có khi còn hơn thế nữa. Các diễn viên diễn theo kịch bản còn họ, họ diễn bằng tình yêu thương dành cho lũ con nhỏ của mình. Có lúc họ lại trở thành những họa sĩ tài năng hay những ca sĩ có chất giọng mượt mà, những vũ công múa những điệu múa dân gian uyển chuyển. Tất cả những con người ấy đều tồn tại trong một giáo viên mầm non, có thể trong mắt mọi người không tài năng nào của họ có thể trở thành chuyên nghiệp, nhưng đối với trẻ đó là chuẩn mực tuyệt vời nhất để chúng noi gương và học tập, bắt chước theo. Chính điều đó đã khẳng định vai trò của những người quản lý, những giáo viên mầm non với sự nghiệp giáo dục nói chung và công tác chăm sóc nuôi dạy trẻ nói riêng.

Nhận thức được vị thế của mình trong việc hình thành nhân cách trẻ, người giáo viên mầm non càng phải ý thức được lương tâm nghề nghiệp của mình. Chúng ta đã nghe không ít những câu chuyện thương tâm về những người quản lý,những giáo viên mầm non vì tư lợi mà cắt khẩu phần ăn của trẻ khiến trẻ không đủ dinh dưỡng để phát triển toàn diện, hay những giáo viên vì tâm trạng không tốt đã tự cho mình cái quyền “dạy dỗ” trẻ bằng roi vọt, dây da khi trẻ mắc lỗi để lại trong tâm hồn trẻ thơ những nỗi ám ảnh to lớn , những sự sợ hãi không bao giò có thể giải tỏa. Những trường hợp ấy chỉ là con sâu làm dầu nồi canh nhưng cũng đủ gây những hoang mang trong dư luận, làm mất lòng tin của nhân dân trong công tác giáo dục mầm non. Vì vậy người quản lý, người giáo viên mầm non luôn cần phải tâm niệm một điều: Nghề giáo dục mầm non là nghề cao quý nhất, là công việc vất vả nhất nhưng cũng mang lại ý nghĩa to lớn nhất. Đừng bao giờ vì lợi ích nhỏ của bản thân mà làm mất đi ý nghĩa của công việc cao cả. Đối với giáo viên mầm non yêu trẻ chính là yêu nghề và ngược lại yêu nghề không vì gì khác chính là vì yêu trẻ. Khi làm được điều đó thì người giáo viên mầm non đã thực sự khẳng định được vai trò không thể thiếu của mình với xã hội nói chung và với sự nghiệp giáo dục nói riêng.

About these ads

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s